Mae'r llythyr hwn oddi wrth William Whiteway a oedd yn berchen ar Lanfa Llundain yn Greenwich ac y bu fy nhad yn gweithio iddo ers 14 oed ym 1922. Roedd fy nhaid wedi bod yn Night Watchman hyd ei farwolaeth yr un flwyddyn. Enw ei gwmni oedd Whiteway a Jackson a’r llun ychwanegol yw fy nhad yn sefyll wrth ymyl un o’u lorïau, wedi dod yn yrrwr lori cyn gynted ag y gallai yrru’n gyfreithlon.
Symudodd fy nhad ymlaen i ddod yn Yrrwr Craen Stêm a oedd yn golygu ei fod mewn Galwedigaeth Warchodedig ac felly nid oedd yn gymwys i gael ei alw i fyny pan ddechreuodd y Rhyfel. Fodd bynnag, ym 1943 derbyniodd ddyrchafiad yn Foreman yn fwriadol fel y byddai'n gymwys. Roedd hefyd yn golygu y byddai ganddo hawl gyfreithiol i gael ei swydd yn ôl pan fyddai'n cael ei ddadfyddino.
Gallwch weld o naws y llythyr fod ganddynt berthynas gyfeillgar iawn, sy'n syndod gan fod y Whiteways yn deulu cyfoethog gyda llawer o ddiddordebau busnes a Dad yn dod o deulu tlawd iawn gydag 8 o frodyr a chwiorydd. Roedd bob amser yn dweud os oedd am fynd i'r ysgol y diwrnod hwnnw byddai'n rhaid iddo godi'n gynnar er mwyn iddo gael yr esgidiau!
Cafodd Dad ei gonsgriptio i'r Peirianwyr Brenhinol fel gyrrwr craen, bu'n ymwneud â D-Day a threuliodd y rhan fwyaf o'r amser wedyn yng Ngwlad Belg. Ni ddychwelodd i’r DU tan ddiwedd 1946, pan oedd yn drist gweld bod Whiteways wedi gwerthu The London Wharf i Lovells Wharf drws nesaf. Roedd ganddyn nhw Foreman yn barod felly roedd rhaid i Dad dderbyn swydd Fforman Cynorthwyol. Yn ymarferol am nifer o flynyddoedd fe wnaeth swydd Foreman oherwydd bod y Foreman ei hun ar absenoldeb salwch tymor hir, ond ni fyddent yn dyrchafu Dad i swydd gyda phensiwn staff nes i'r Foreman farw. Roedd hyn yn golygu pan ymddeolodd yn 1973 ar ôl treulio’r cyfan o’i fywyd gwaith gydag un cyflogwr, dim ond pensiwn yn seiliedig ar 10 mlynedd o wasanaeth oedd ganddo.